Súng bắn keo là gì? Cách sử dụng súng bắn keo nến hiệu quả

Vinachi Tác giả Vinachi 18/08/2020 20 phút đọc

     Súng bắn keo là công cụ được sử dụng rất phổ biến dùng để làm nóng chảy một loại nhựa đặc biệt(được gọi là keo nến) có tác dụng kết dính các vật liệu với nhau. Là phụ kiện không thể thiếu đối với những ai yêu thích làm đồ DIY hoặc Handmade bởi sự hiệu quả và tính tiện dụng của nó mang lại

     Súng bắn keo(súng bắn nhiệt) sẽ làm nóng chảy keo nến cho ra một dạng chất lỏng giúp kết dính các loại vật liệu, chi tiết với nhau như: kim loại, chi tiết linh kiện điện tử, nhựa, vải, giấy bìa carton ... Vậy, làm sao để sử dụng súng bắn keo một cách có hiệu quả? Cùng Vinachi khám phá những điều kỳ diệu của nó trong cuộc sống thường ngày của chúng ta nhé!

    Để tạo, hoàn thiện một sản phẩm Handmade thông minh thì việc kết dính các chi tiết với nhau là điều hết sức cần thiết. Có những người sử dụng keo 502, keo dán giấy hoặc các chất kết dính dạng lỏng thông dụng khác nhưng đều khiến chúng ta khó chịu bởi: thời gian khô, khả năng kết dính chi tiết ... Và súng bắn nhiệt + keo nến đã khắc phục được các vấn đề trên

1. Súng bắn keo làm đồ Handmade - DIY và phụ kiện thông minh

Súng bắn keo handmade

súng bắn keo

    Với đặc tính kết dính cao, súng bắn keo có thể làm tan chảy thanh keo để dán gỗ, giấy, vảo, bìa carton ... Không giống như các chất kết dính khác như keo, hồ dán; keo dính từ súng bắn keo có khả năng đông cứng nhanh(ngay sau khi để nguội) giúp rút ngắn thời gian chờ đợi keo dính.

    Đối với những ai ưa thích Handmade hoặc DIY thì súng bắn keo là một trợ thủ đắc lực, nó có thể gắn hầu hết các vật liệu làm handmade lại với nhau một cách nhanh chóng mà không để lại những dấu vết rõ ràng, tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Bạn có thể sử dụng súng làm các đồ gỗ pallet tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, mang cá tính của gia chủ.

2. Cách sử dụng súng bắn keo Silicon

Bước 1: Lựa chọn kích thước keo nến (keo silicon, keo que, keo cây, keo tăm) phù hợp với súng bắn keo. Đẩy từ từ keo nến từ dưới lên vào nòng súng, bóp cò cho đến khi keo nến được đưa vào bộ phận làm nóng chảy của súng.

Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ bề mặt vật liệu cần kết dính(giúp tăng khả năng kết dính), cắm súng bắn keo vào nguồn điện, chờ khoảng 3 - 5 phút cho súng đạt nhiệt độ thích hợp.

Lưu ý: Không được ép cò súng khi chưa đạt đủ nhiệt đổ để làm thanh keo nóng chảy.

Bước 3: Sau khi đạt nhiệt độ nóng chảy, đặt đầu súng vào vị trí cần kết dính, bóp cò súng cho đến khi xuất hiện keo từ nòng súng chảy ra và di. Nhả cò súng nếu muốn keo ngừng chảy và khi hoàn tất công việc kết dính.

Cách sử dụng súng bắn keo Silicon

Một vài lưu ý khi sử dụng súng bắn keo:

- Không tháo rời cò súng

- Không chạm vào nòng súng sau khi cắm điện

- Không đặt súng bắn keo nến gần nước hoặc môi trường ẩm ướt

- Trường hợp bi bỏng keo ngay lập tức cần trườm vết bỏng với nước lạnh rồi đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị

- Tránh xa tầm tay trẻ em

3. Các loại súng bắn keo nến loại tốt

Mỗi một loại súng bắn keo đều có những chức năng riêng, vì thế để chọn được súng bắn keo loại tốt thì cần nắm rõ những đặc điểm dưới đây:

Các tiêu chí chọn súng bắn keo

  • Chọn súng có nhiệt độ nóng chảy phù hợp

    Đối với các loại súng bắn keo thông dụng, nhiệt độ đầu ra được chia làm 2 mức đó là 120°C(mức nhiệt thấp) và 170°C(mức nhiệt cao). Ở mức nhiệt thấp, thời gian kết dính nhanh, phù hợp với việc làm thủ công, đồ handmade đơn giản và có nguy cơ bỏng thấp.

    Súng có mức nhiệt cao - 170°C cần nhiều thời gian hơn để keo có thể hóa rắn, phù hợp để dán các vật liệu như kim loại, thủy tinh. Ưu điểm của súng có nhiệt độ cao là chúng ta sẽ có thời gian xử lý mà không sợ keo bị đông quá nhanh.

  • Chọn súng dựa theo nguồn cấp có dây hoặc không dây

    Cũng như các dòng máy cầm tay khác, súng bắn keo Silicon có 2 loại đó là có dây(sử dụng nguồn điện trực tiếp) và không dây(sử dụng pin).

    Đối với loại súng có dây giúp cung cấp nguồn điện ổn định, không bị gián đoạn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, về phạm vi công việc sẽ bị hạn chế bởi chiều dài của dây cũng như trường hợp đang sử dụng thì bị cắt điện cũng sẽ làm gián đoạn quá trình làm việc.

    Súng bắn keo không dây có một ưu điểm được rất nhiều DIY thích bởi tính cơ động, không bị vướng víu, dễ dàng xoay xở, có thể làm việc ở trên cao hoặc những công việc đòi hỏi sự chính xác cao, nơi mà dây điện sẽ trở thành vật cản. Tuy nhiên, việc sử dụng súng bắn keo dùng pin sạc, pin khô cũng có nhược điểm đó là phụ thuộc vào công suất và tình trạng pin rất nhiều.

  • Dựa theo các chức năng

    Thời gian làm nóng và công tắc chuyển đổi cũng là 2 vấn đề bạn nên lưu ý khi lựa chọn súng bắn keo. 

    Nếu bạn ưa thích, thao tác nhiều với đồ Handmade thì có thể chọn loại súng có thời gian làm nóng ngắn bởi đặc tính của đồ Handmade chỉ là dán các vật liệu cơ bản nên không cần nhiệt độ quá cao. Hiện nay có một số loại súng bắn keo có thể sử dụng ngay chỉ sau 15s sau khi kết nối với nguồn điện. Ngoài ra, nếu lâu hơn bạn có thể sẽ phải đợi từ 3 - 5 phút mới có thể sử dụng.

    Nguyệt tắc hoạt động của một súng bắn keo cơ bản: làm nóng => kéo cò => nhả keo. Vì thế có những loại súng bắn keo không có công tắc bật/tắt để bắt đầu/kết thúc quá trình làm nóng, do đó súng bắn keo của bạn sẽ cần phải cắm ổ điện và tiếp tục giữ nhiệt độ trong toàn bộ quá trình xử lý làm việc.

    Một cách đơn giản, bạn sẽ nghĩ chỉ cần cắm và rút ổ điện, tuy nhiên khi bắt đầu làm vào thao tác thì việc đó trở thành một trở ngại không hề nhẹ, đặc biệt đối với những sản phẩm yêu cầu sự tỉ mỉ. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng loại súng bắn keo có công tắc để công việc trở nên thuận tiện và tránh khỏi những rủi ro không cần thiết.

4. Cách làm súng bắn keo

    Như các bạn đã biết, súng bắn keo hoạt động dựa theo nguyên lý: Làm nóng => kéo cò => nhả keo, vì thế có rất nhiều loại súng bắn keo tự chế ra đời. Các súng bắn keo này có ưu điểm: Tận dụng được những rác thải khó tái chế, tiết kiệm chi phí, dễ sử dụng. Tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, rủi ro cho người sử dụng. Dưới đây là một số cách làm súng bắn keo thông dụng

Làm súng bắn keo bằng vỏ lon nước ngọt

Cách làm súng bắn keo bằng vỏ lon nước ngọt

Chuẩn bị: vỏ lon nước ngọt, kéo, băng dính, bút lông, bật lửa và keo nến

Bước 1: Cắt bỏ phần nắp và phần đáy. Cắt chia phần thân vỏ lon thành 2 phần

Bước 2: Cuộn phần vỏ lon tròn lại theo dạng chiếc phễu sao cho phần đầu bé có thể đút vừa thanh keo nến

Bước 3: Dùng băng dính dán cố định phễu vừa làm, cắt tỉa phần đầu phễu cho gọn và đẹp

Bước 4: Dán cố định băng dính với chiếc bật lửa sao cho đầu của bật lửa cùng hướng với đầu nhỏ của phễu

Bước 5: Cho thanh keo nến vào phễu, nhét sao cho keo nến sát với đầu nhỏ của phễu

Bước 6: Bấm giữ bật lửa để nung chảy keo và đưa đến vị trí cần kết dính

Lưu ý: Tránh để lửa cũng như keo nến bén vào tay khi nung chảy

Ngoài ra có rất nhiều cách làm súng bắn keo khác như: làm súng bắn keo bằng giấy bìa carton, bằng gỗ các bạn có thể tham khảo

Ngoài việc sử dụng keo nến, bạn cũng có thể sử dụng các loại keo dánh nhanh đa năng khác như: keo dán nhanh axia 031

5. Súng bắn keo giá bao nhiêu? Địa chỉ mua súng bắn keo chất lượng

    Vì là phụ kiện được sử dụng rất nhiều cho những ai ưa thích Handmade, DIY nên việc tìm kiếm súng bắn keo và keo nến trử nên hết sức dễ dàng. Bạn có thể tìm kiếm súng bắn keo tại các cửa hàng bán đồ điện nước, địa chỉ bán phụ kiến Handmade, đặt mua hàng online ... Nhưng để tìm mua được loại phù hợp và chế độ bảo hành sản phẩm tốt bạn có thể tìm đến những cơ sở uy tính lâu năm như Vinachi

    Vinachi phân phối rất nhiều loại súng băn kéo Silicon khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng bạn có thể chọn loại súng bắn keo phù hợp. Một trong những loại súng bắn keo được khách hàng Vinachi ưa chuộng sử dụng là của hãng Mytech

Súng bắn keo Mytech

  Súng bắn keo Mytech - dùng cho keo nến đường kính 7mm. Là loại súng làm nóng keo nhanh, phù hợp với các DIYer sử dụng để gắn các thành phần, chi tiết sản phẩm lại với nhau

 

Vinachi
Tác giả Vinachi Admin
Bài viết trước Chính sách bảo hành

Chính sách bảo hành

Bài viết tiếp theo

Nên mua máy khoan pin hay điện? Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Nên mua máy khoan pin hay điện? Đâu là lựa chọn tốt nhất?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688