So Sánh Sự Khác Biệt Giữa Máy NC Và Máy CNC

Vinachi Tác giả Vinachi 25/10/2022 10 phút đọc

 

Máy NC và máy CNC đều là những dạng máy móc công cụ được điều khiển bằng máy tính ,được thiết kế để tự động hóa việc trong sản xuất công nghiệp, cơ khí. Vậy ngoài ra còn có điểm giống hay sự khác biệt nào giữa hai loại máy NC và CNC không? Để giải đáp được những vấn đề đó các bạn hãy nhớ đọc hết bài viết này nhé!

 

Máy CNC

 

Trước hết cần nhắc lại máy CNC là gì? Máy CNC là từ viết tắt của Computer Numerical Control Machine sử dụng một chương trình có tên là CAD / CAM để vận hành các thành phần khác nhau của nó. Máy CNC có thể được lập trình để cắt, khoan và nghiền các loại vật liệu khác nhau như kim loại, gỗ, nhựa, v.v. Nó không thể được sử dụng cho mục đích in 3D nhưng nó có độ chính xác cao hơn so với máy NC vì nó không sử dụng mã G như ngôn ngữ lập trình của nó. Nếu cần tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo nguyên lý hoạt động của máy CNC các bạn có thể xem lại tại bài viết này nhé.

 

Máy NC là gì?

 

Máy NC được sử dụng để phay, khoan, cắt và tạo hình các chi tiết kim loại. Những máy này cũng giúp giảm thiểu nhu cầu làm việc với các vật liệu nguy hiểm như kim loại nóng chảy hoặc hóa chất.

NC (Numerical Control) là viết tắt của điều khiển số. Máy có sự hỗ trợ của máy tính để điều khiển các công cụ máy móc. Chương trình NC chỉ định các chuyển động và đường chạy dao, bao gồm tất cả các nguyên công gia công có liên quan, để sản xuất chi tiết mong muốn.

May-nc-la-gi

 

Máy NC là một thiết bị điều khiển bằng máy tính được sử dụng trong công nghiệp sản xuất để tạo ra các hình dạng hoặc bộ phận phức tạp với độ chính xác cao. Loại máy này sử dụng một chương trình có tên G-code được tạo bởi phần mềm CAD để vận hành các thành phần khác nhau của nó. Máy NC có thể được lập trình để cắt, khoan và nghiền các loại vật liệu khác nhau như kim loại, gỗ, nhựa, v.v. Nó cũng có thể được sử dụng cho mục đích in 3D.

 

Sự khác biệt giữa máy NC và CNC

 

Máy CNC được hoạt động trên cơ sở của máy NC, đây là một bước phát triển vượt bậc trong ngành cơ khí chế tạo. Nó tạo ra những sản phẩm với độ chính xác cao và cực kỳ năng suất đáp ứng nhu cầu sản xuất cho các xưởng gỗ công nghiệp, hay các xưởng sản xuất cơ khí...vv

 

Tuy nhiên nhìn chung thì khi so sánh giữa máy NC và CNC có thể thấy sự khác biệt như sau:

 

- Hệ thống điều khiển: Máy CNC điều khiển bằng hệ thống máy tính , các chương trình được lập trình sẵn . Còn máy NC thì được điều khiển bởi các mạch điện tử. 

 

- Các chương trình điều khiển: máy NC thì thường chúng được lưu trữ trong bảng  từ hay băng đục lỗ. Còn máy CNC thì được lưu trữ trong máy tính. Các chương trình này khi muốn thay đổi hay cập nhập thì ở CNC sẽ dễ dàng hơn là ở máy NC.

 

- Thời gian gia công vật liệu: Chạy máy CNC sản xuất và gia công trong thời gian cực nhanh mà chính xác. Năng suất vượt trội hơn hẳn máy NC

 

- Chi phí sửa chữa bảo dưỡng thì thường máy CNC sẽ đắt hơn máy NC

 

so sanh su khac biet giua may NC va CNC

 

Trên đây là sự phân biệt giữa máy NC và CNC. Hy vọng bài viết đã cung cấp rõ cho các bạn cái nhìn rõ hơn về máy NC và CNC. Hiểu được chi tiết và cụ thể về các khái niệm của máy NC, máy CNC và cả sự khác nhau giữa hệ thống máy CNC và máy NC. Đây là các thông tin đảm bảo chính xác và rất cần thiết với các bạn đang muốn tìm hiểu về máy nc và cnc từ đó bổ sung thêm sổ tay kiến thức về máy CNC và NC.

 
Vinachi
Tác giả Vinachi Admin
Bài viết trước Vinachi máy làm mộc gợi ý các loại máy chế biến gỗ cần thiết cho Xưởng Mộc

Vinachi máy làm mộc gợi ý các loại máy chế biến gỗ cần thiết cho Xưởng Mộc

Bài viết tiếp theo

Điểm danh các loại máy dán cạnh phổ biến nhất hiện nay

Điểm danh các loại máy dán cạnh phổ biến nhất hiện nay
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688