So sánh Máy tiện gỗ CNC và Máy tiện gỗ truyền thống

Vinachi Tác giả Vinachi 15/10/2021 11 phút đọc

Sự ra đời của máy tiện gỗ CNC đánh dấu mốc lịch sử của ngành gỗ giúp tối ưu thời gian và chi phí sản xuất. Vậy lý do gì khiến người dùng lựa chọn sử dụng máy CNC nhiều đến thế ? Hãy cùng Vinachi so sánh máy tiện gỗ CNC và máy tiện gỗ truyền thống để giải đáp vấn đề này nhé!

Khái niệm

Máy tiện gỗ truyền thống là những thiết bị, máy móc có khả năng làm thay đổi hình dáng, kích thước và độ chính xác của chi tiết gỗ cần gia công. Bằng các công nghệ khác nhau như tiện, phay, khoan, bào, mài, gia công bánh răng.  

20211015_4arroDgalFx8YDMjwqBH3Htn

Máy tiện gỗ bán tự động ĐM-TG 013

Những năm gần đây các nhà sản xuất máy tiện gỗ đã ứng dụng các thành tựu khoa học trong công nghệ thông tin, điều khiển số, tự động hóa, dụng cụ cắt,… 

Các loại máy tiện hiện đại hơn, có nhiều chức năng công nghệ khác nhau ra đời thay thế các dòng máy cũ như máy CNC, máy cắt khắc gỗ laser,…  Với tính linh hoạt, năng suất, chất lượng và trình độ tự động hóa ngày càng cao.

20211015_AT4CCWVYCznXJA9ZIK1wx621

Máy tiện gỗ mini

Máy tiện gỗ CNC là máy được tích hợp hệ thống CNC. Máy có chức năng thực hiện các loại gia công cắt, gọt, phay gỗ thành hình dạng mong muốn. 

20211015_0zDURJFMutQUkZQ5ERFN349D

Máy tiện gỗ CNC 2 trục tự động nạp phôi

Về cơ bản, máy  tiện gỗ CNC có thể thực hiện các công việc sau: Nhập dữ liệu, Biên tập chương trình, lập trình, Lưu trữ chương trình, Kiểm tra chương trình, Chẩn đoán lỗi, Hiển thị chương trình và mô phỏng bằng đồ họa quá trình gia công, Quản lý dữ liệu, Cài đặt hệ tọa độ, hệ đơn vị, Có khả năng tính toán, xử lý số liệu.

Điểm giống nhau khi so sánh máy tiện gỗ CNC và máy tiện gỗ truyền thống 

Máy tiện gỗ CNC và máy tiện gỗ truyền thống có sự giống nhau ở cấu tạo cơ bản. Bao gồm bàn máy, dao cắt, đồ gá, trục chính,…

Bên cạnh đó máy tiện gỗ CNC và máy tiện gỗ truyền thống còn có nhiều điểm khác nhau. Chủ yếu là ở hệ thống điều khiển máy. 

Điểm khác nhau khi so sánh máy tiện gỗ CNC và máy tiện gỗ truyền thống 

Hệ thống điều khiển máy

Máy tiện gỗ truyền thống người thợ phải chỉnh máy bằng tay dựa vào bản vẽ. Sau đó gá phôi, dụng cụ cắt và điều khiển chúng. Tất cả đều là thao tác thủ công. Người vận hành phải đo và kiểm tra thủ công kích thước các chi tiết gia công để đảm bảo độ chính xác của nó. Quá trình này phải lặp lại nhiều lần nếu sản xuất nhiều chi tiết.

Với máy tiện gỗ CNC chương trình gia công có thể được đưa vào hệ điều khiển CNC qua bàn phím, đĩa hoặc các cổng giao tiếp. Các chương trình này có thể được lưu trữ trong bộ lưu trữ bên trong máy, hoặc bộ nhớ bổ sung.

20211015_OE5y5RV7ooRm3NIXjocCbi1h

Máy CNC được điều khiển tự động thông qua các lệnh được lập trình trên máy tính

Bằng phần mềm tích hợp với hệ điều khiển CNC. Người vận hành không can thiệp quá nhiều đến quy trình gia công.

Bộ lưu trữ bên trong máy sẽ lưu trữ các chương trình, thông số máy, kích thước dao cắt, giá trị hiệu chỉnh,… Có thể tích hợp thêm phần mềm phỏng đoán lỗi. Kích thước của chi tiết gia công có thể được đo tự động thông qua bộ cảm biến tích hợp trong máy.

Khả năng gia công trên máy

Máy tiện gỗ truyền thống có khả năng thực hiện gia công đa dạng sản phẩm. Khi gia công chi tiết mới phải thay thế dụng cụ, đồ gá và điều chỉnh lại. Máy chỉ gia công được 1 sản phẩm tại thời điểm dùng.

Còn máy tiện gỗ CNC có tính năng tự động cao, thực hiện cùng lúc nhiều chuyển động khác nhau một cách tự động như: thay dao, hiệu chỉnh sai số dao, kiểm tra kích thước chi tiết, hút phôi ra khỏi khu vực cắt.

20211015_qqz2w29pZ0QPwqac4zy5nWBO

Máy tiện CNC có thể gia công hàng loạt các sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác


Đa số các máy CNC có thể thực hiện nhiều nguyên công khác nhau mà không cần thay đổi vị trí gá đặt chi tiết, đảm bảo độ chính xác của sản phẩm. Do máy được tự động hóa sản xuất nên giảm thiểu được những hư hỏng do sai sót của con người. 

Chất lượng chế biến gỗ

So với máy tiện gỗ truyền thống, máy tiện gỗ CNC thích hợp gia công gỗ mảnh, gỗ thô, ứng dụng rộng rãi trên các loại gỗ mềm, cứng,... 

20211015_kP4Z1HfS8glXmPuDOHgDkab3

Bề mặt phôi sau khi gia công CNC sáng hơn tiện gỗ truyền thống

Máy tiện gỗ CNC có thể gia công các bộ phận gỗ đối xứng, có độ khó cao hơn máy tiện gỗ truyền thống như chân bàn, gậy bóng chày, bát gỗ, lọ gỗ, đồ thủ công có hình dạng đặc biệt...

Bạn chỉ mất khoảng 10 phút để gia công chân bàn bằng bộ định tuyến gỗ CNC và khoảng 2 phút cho 1 máy tiện gỗ CNC hoàn toàn tự động bao gồm cả quá trình chà nhám thô.

Từ những so sánh máy tiện gỗ CNC và máy tiện gỗ truyền thống có thể thấy được tính năng cúng như ưu điểm của từng dòng máy. Căn cứ vào đó, người thợ có thể lựa chọn sử dụng theo khả năng và mục đích công việc để đạt hiệu quả tốt nhất.

 

 

Vinachi
Tác giả Vinachi Business

Bài viết trước Hướng dẫn lắp đặt các loại ray trượt ngăn kéo thông dụng hiện nay

Hướng dẫn lắp đặt các loại ray trượt ngăn kéo thông dụng hiện nay

Bài viết tiếp theo

Mách bạn cách phân biệt keo dán gỗ Titebond II thật và giả

Mách bạn cách phân biệt keo dán gỗ Titebond II thật và giả
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688