[MẸO] 5 Bước Sửa Cửa Gỗ Bị Võng, Xệ Đơn Giản và Hiệu Quả

Vinachi Tác giả Vinachi 30/07/2021 7 phút đọc

Cánh cửa gỗ sau 1 thời gian dùng sẽ gặp phải tình trạng xệ cánh, cửa mắc kẹt với sàn nhà gây khó khăn khi đóng mở. Mách bạn 5 bước sửa chữa cửa gỗ bị võng hiệu quả, nhanh gọn hơn bao giờ hết.

Tại sao cửa gỗ bị võng cánh?

Nguyên nhân dẫn đến việc cửa gỗ bị cong vênh, rạn nứt, xệ cánh có thể do chất lượng gỗ kém. Tình trạng đóng mở cửa liên tục, tác động lực lớn do trẻ em đu vít là nguyên nhân chính khiến cửa bị xệ.

Gỗ có đặc tính nở ra khi bị hút ẩm và co lại khi nóng bức. Vậy nên khi thường xuyên chịu tác động của mưa nắng thất thường, cửa dễ bị cong vênh, nứt toác. Đối với cửa làm từ gỗ công nghiệp ghép từ những lớp ván mỏng hoặc vụn gỗ sẽ không thoát khỏi bị xệ cánh.

Tay nghề thợ mộc còn non cũng sẽ khiến cánh cửa không bền. Thao tác bắt vít không chặt, bản lề lắp chưa cân cộng thêm thời gian dùng cửa gỗ quá lâu dẫn đến trạng thái bản lề, đinh ốc bị gỉ sét.

5 bước sửa cửa gỗ bị võng hiệu quả nhất

Bước 1: Kiểm tra đinh ốc và bản lề đã chắc chắn chưa. Nếu ốc bị lỏng bạn lấy tua vít bắt chặt lại để cố định bản lề và cửa.

20210730_bL1nYsyr0j2G9V5mGAZYPfRR
Kiểm tra ốc vít bản lề cánh cửa

Bước 2: Lấy 1 vật chèn dưới cánh cửa để cố định tạm thời rồi tìm lỗ các lỗ tước loại bỏ bản lề. Nhúng 1 que diêm hoặc hoặc que tăm vào keo dán gỗ và chèn nó vào lỗ. Khi keo khô, thay thế bản lề và ốc vít mới cho cửa.

20210730_h3ZhRmogjYvI6tD3cjk6VZDD
Tìm lỗ tước

Bước 3: Sau khi kiểm tra tình trạng của đinh vít và bản lề nếu thấy hỏng thì có thể thay mới. Kiểm tra lại lần nữa cho tới khi cửa hết xệ, võng cánh thì dừng lại.

20210730_yxntOhXG73FrSGheH7EX7jZ7
Thay mới ốc vít và bản lề

Bước 4: Dùng 1 tấm gỗ mỏng, đồng thau hoặc các vật liệu mỏng rồi đặt vào khoảng trống giữa bản lề và khung cửa sao cho cánh cửa không bị chảy xệ nữa thì thôi.

20210730_kDUhDvE3xRdBiGOGL9S05UNh
Thêm miếng chêm vào giữa bản lề và khung cửa

Bước 5: Nếu thực hiện tất cả các bước trên cửa vẫn không hết võng xệ, bạn phải chà, bào hoặc cắt bớt phần dưới cánh cửa.

20210730_k4X77JNlsUVW090dUXI9nbwE
Bào cắt góc dưới cánh cửa bị xệ

Mẹo hay giúp hạn chế võng cánh cửa

Lựa chọn gỗ tốt thuộc các nhóm 1, 2, 3 đã được phơi khô đủ thời gian quy định để làm cửa tránh dùng gỗ công nghiệp. Các loại gỗ này thường có thời gian sử dụng ngắn, dễ cong vênh, xệ cánh. Lắp long đen đệm ở các vị trí bản lề, các góc cửa có ke vuông bằng thép chống gỉ để đỡ khung cửa.

Để tránh mưa nắng thất thường khi làm nhà nên thiết kế thêm phần mái hiên che khuôn cửa. Đặt mẫu cánh cửa có độ dày và sức nặng vừa phải với bản lề độ rộng lý tưởng từ 60 đến 80 cm. Cửa 1 cánh chiều rộng không quá 0.9m, chiều cao không quá 2.4m. Cửa 2 cánh chiều rộng không quá 0.8m, cao không quá 2.4m.

Nguồn: meohaythomoc.com

Vinachi
Tác giả Vinachi Admin
Bài viết trước Vì sao lưỡi cưa sắt của bạn lại nhanh hỏng?

Vì sao lưỡi cưa sắt của bạn lại nhanh hỏng?

Bài viết tiếp theo

Điểm danh các loại máy dán cạnh phổ biến nhất hiện nay

Điểm danh các loại máy dán cạnh phổ biến nhất hiện nay
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688