Máy phay gỗ là gì? Những điều lưu ý khi sử dụng máy soi cầm tay

Vinachi Tác giả Vinachi 04/08/2022 19 phút đọc

Máy phay gỗ cầm tay là thiết bị chuyên dụng không thể thiếu trong tủ đồ nghề của người thợ làm mộc. Sản phẩm chuyên dùng để soi gỗ, mang lại những đường cắt vô cùng chính xác, đẹp mắt, giúp người thợ tạo ra những sản phẩm gỗ hoàn thiện. Vậy máy phay gỗ là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thiết bị này nhé!

1. Máy phay gỗ là gì?

Máy phay gỗ (hay máy soi gỗ, máy router, máy vát mép...) là thiết bị chuyên dụng trong ngành mộc, được các bác thợ dùng để tạo lượn tròn cho ván sàn hoặc rào chắn, dùng để soi rãnh bản lề, trang trí, đánh cạnh, cắt mộng, cắt rãnh, khoét lỗ... Các đường phay được tạo bởi máy phay gỗ có khả năng đạt tới độ chính xác và phức tạp cao, đem lại những dòng sản phẩm chất lượng và thẩm mỹ.

May phay go

Xem thêm: Cách lựa chọn mũi phay gỗ và những nguyên tắc sử dụng máy phay an toàn

2. Các loại máy phay gỗ

2.1. Máy phay mini cầm tay

Máy phay gỗ cầm tay được thiết kế nhỏ gọn với cấu tạo gồm 3 bộ phận chính là động cơ, vỏ máy và mũi phay gỗ (mũi soi gỗ, lưỡi phay gỗ). Động cơ máy gồm rotor và sator. Vỏ máy thường được làm bằng nhựa, trọng lượng nhẹ, có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt.

Phân loại máy phay gỗ cầm tay

- Loại thân cố định

Đây là loại máy có thân cố định trong quá trình sử dụng, tức là máy đang hoạt động thì không thể di chuyển mũi khoan lên xuống được nữa. Khi sử dụng máy phay có thân cố định chỉ có thể di chuyển tịnh tiến máy phay. Ưu điểm của loại máy này là tạo ra đường phay rất chính xác.

- Loại thân di động

Ngược lại với loại máy có thân cố định ở trên, mũi khoan của máy phay thân di động có thể chuyển động được trong quá trình sử dụng. Có thể tự do điều chỉnh độ cao của trục mũi khoan, từ đó có thể tạo ra những hình cắt thú vị và độc đáo hơn. 

may phay go

2.2. Máy phay gỗ bàn

Cấu tạo của một chiếc máy phay bàn bao gồm các bộ phận như máy phay, bàn nâng hạ, cữ cố định và mặt bàn. Mũi phay của máy phay bàn thường có đường kính nhỏ nên có thể làm việc trên những phôi gỗ nhỏ, tạo ra những sản phẩm có độ tinh xảo cao.

2.3.  Máy phay giường

Là dòng máy phay thân cố định loại lớn có các cổng trục ngang mang nhiều đầu dao.

2.4. Máy phay vạn năng 

Là loại máy phay có thể sử dụng trên nhiều bề mặt khác nhau như phẳng, nghiêng, các đường rãnh, mặt định hình, gia công các lỗ khoan. Cấu tạo của máy phay công xôn vạn năng bao gồ thân máy, nắp trên, dầm công - xôn, bàn chạy dao dọc và dầu dao phụ.

Máy phay đứng: Máy pahy đứng hay máy phay trục đứng là máy soi gỗ có trục chính vuông góc với bàn máy.

Máy phay nằm ngang: Có trục chính song song với bàn máy.

3. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phay cầm tay

3.1 Cấu tạo máy soi gỗ mini

Về cấu tạo máy phay bao gồm các phần cơ bản như động cơ và thân máy. Động cơ máy có hai phần là Rotor và Stator. Trong đó, Rotor là phần chuyển động, có tác dụng xoay tròn, tạo chuyển động cho mũi phay chạy. Thân máy thường được làm bằng chất liệu nhựa, nhằm tạo trọng lượng nhẹ cho máy, hình trục đừng hoặc có tay cầm hai bên. Tùy vào một số dòng máy hoặc nhà xuất, máy phay gỗ sẽ được trang bị thêm những tính năng hỗ trợ thông minh giúp người sử dụng dễ dàng điều khiển máy.

may phay go

May phay gỗ mini

3.2 Nguyên lý hoạt động của máy soi cầm tay

Máy phay gỗ hoạt động dựa trên nguyên tắc tạo ra chuyển động xoay tròn cho mũi phay và dao phay. Khi muốn tạo hình cho sản phẩm có thể di chuyển tịnh tiến mũi phay tới vật cần phay. Quá trình phay được thể hiện bằng chuyển động tạo hình, phương pháp gia công, ngoài ra còn phụ thuộc vào hình dáng dao cắt.

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng máy phay gỗ

Giống như các thiết bị điện khác, máy phay cũng tiềm tàng những nguy hiểm nhất định khi sử dụng. Để đảm bảo an toàn khi làm việc, hãy nhớ làm theo những lời khuyên sau:

4.1 Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng

Không máy phay nào giống may phay nào, vì vậy việc đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng là điều cực kì càn thiết. Hơn thế, hướng dẫn sử dụng sẽ mô tả bất kì những tính năng an toàn đặc biệt cũng như quy trình vận hành an toàn.

4.2 Không chạm tay vào mũi phay khi máy đang hoạt động

may phay go

4.3 Nên giảm tốc độ máy phay xuống thấp khi khi dùng các mũi phay đường kính lớn

4.4 Không nên định hình phôi quá nhỏ

4.5 Không để máy phay hoạt động quá công suất, nên cho máy nghỉ để tránh tình trạng quá tải, gây chập cháy

4.6 Luôn mang vật dụng bảo hộ khi dùng máy soi gỗ

An toàn bắt đầu từ việc phòng ngừa. Trước khi bắt đầu làm việc hãy chắc rằng bạn có thể bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm có thể xảy ra. Kính bảo hộ, găng tay và một chiếc tạp dề là tất cả những thứ có thể bảo vệ bạn khỏi những mảnh gỗ vụn do máy làm bắn ra

4.7 Tránh mặc quần áo rộng thùng thình

Quần áo quá rộng hoặc đeo trang sức có thể mắc kẹt trong chiếc máy phay. Khi làm việc trong xưởng gỗ, bạn nên tránh mặc quần áo quá rộng hay quá dài, nó có thể gây mắc vào máy.

may phay go

Máy soi gỗ Dongcheng

4.8 Khi muốn sửa chữa hoặc thay mũi phay, cần phải ngắt điện và đợi cho máy ngừng hoạt động hẳn

4.9 Thường xuyên vệ sinh và bao dưỡng thiết bị định kỳ

5. Máy phay gỗ mini của thương hiệu nào tốt?

5.1  Máy soi gỗ MAKITA MT M3701B 530W

Máy soi MAKITA M3701B là dòng máy soi gỗ cầm tay được dùng để soi cạnh viền, mài góc, cắt xén ... là dòng máy thích hợp để gia công, làm khuôn mẫu. Máy được sản xuất bởi Makita - thương hiệu sản xuất máy cầm tay hàng đầu Nhật Bản.

Thông số kỹ thuật:

- Công suất:530W

- Chấu bóp: 6mm

- Tốc độ không tải: 35,000 v/p

may phay go

- Kích thước: 82x90x199mm

- Trọng lượng tịnh:1.6 kg

- Dây dẫn điện:2.0m

- Phụ kiện đi kèm: Thanh dẫn hướng cắt mép, thanh dẫn hướng cắt mép thẳng, bộ điều chỉnh mẫu 10, cờ lê hãm đai ốc, cờ lê 10, chấu bóp 6mm, còn 6.35mm, mũi phay thẳng.

5.2. Máy soi mộng nhỏ Dongcheng DMP02-6

Máy soi mộng nhỏ Dongcheng DMP02-6 là dòng máy soi gỗ giá rẻ ngoài chức năng là phay thì máy này còn có thể dùng để khoan lỗ, khoét lỗ. Máy có trọng lượng nhẹ có thể cầm tay giúp người sử dụng linh hoạt sử dụng máy phù hợp với nhu cầu chuyên nghiệp của mình như: Soi phay rãnh mặt gỗ, soi rãnh bản lề...

Thông số kỹ thuật của máy

- Thương hiệu: Dongcheng

- Nguồn điện 220V - 50Hz

- Công suất 350W

- Tốc độ không tải 30000 Vòng/phút

- Trục, Cốt 6.35 mm

may phay go

5.3. Máy soi mộng Dongcheng DMR02-12

Máy soi mộng Dongcheng DMR02-12 được dùng trong các công việc điều chỉnh và phay rãnh. Máy soi nhỏ công suất mạnh mẽ nhất 1650W rất phù hợp để lượn tròn ván sàn và rào chắn, soi rãnh bản lề, công việc trang trí cạnh, cắt mộng đuôi én, cắt rãnh lòng máng, khoét lỗ cửa sổ, khảm trang trí, đẽo phẳng và nhiều công việc khác. 

Thông số kỹ thuật

- Tên sản phẩm: Máy soi mộng Dongcheng DMR02-12

- Mã sản phẩm: DMR02

- Thương hiệu: Dongcheng

- Nguồn điện: 220V - 50HZ

- Công suất: 1650W

- Tốc độ không tải: 22000 vòng/phút

- Trục ôm cốt: 12.7mm

May soi go

6. Địa chỉ bán máy phay gỗ giá rẻ, chất lượng

Bạn có nhu cầu mua các loại máy phay gỗ cầm tay mini hãy liên hệ với chung tôi để mua hàng chính hãng cùng giá thành rẻ. Các sản phẩm máy soi gỗ mua tại Vinachi đều được bảo hành 6 tháng. Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ giao máy tận nhà cho khách hàng trên toàn quốc. Liên hệ Vinachi ngay hôm nay để được tư vấn và đặt mua các loại máy phay gỗ chất lượng, giá rẻ.

may soi go

Vinachi
Tác giả Vinachi Business

Bài viết trước Top 6 súng phun sơn bán chạy nhất trên thị trường

Top 6 súng phun sơn bán chạy nhất trên thị trường

Bài viết tiếp theo

Mách bạn cách phân biệt keo dán gỗ Titebond II thật và giả

Mách bạn cách phân biệt keo dán gỗ Titebond II thật và giả
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688
0346137688