Cách lựa chọn mũi phay gỗ và những nguyên tắc khi sử dụng máy phay

Vinachi Tác giả Vinachi 23/08/2022 10 phút đọc

Để làm ra một sản phẩm nội thất hoàn chỉnh, các đường phay có độ chính xác cùng thẩm mỹ cao thì việc chọn lựa mũi phay gỗ phù hợp rất quan trọng. Ngoài ra, sử dụng máy phay an toàn và hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây, Vinachi sẽ chia sẻ các cách lựa chọn mũi phay và những nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy soi cầm tay để giúp bạn thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn.

1. Cách lựa chọn mũi phay gỗ 

Mũi phay gỗ (mũi soi gỗ) là một phụ kiện không thể thiếu đối với máy phay gỗ cầm tay. Nhiệm vụ của mũi soi gỗ là soi chỉ nổi, phào chỉ, ghép góc, ghép hộp vuông, toán rãnh, dán cạnh, huỳnh ván...Chất liệu làm mũi phay gỗ thường là hợp kim thép và hợp kim cacbon. Thép cacbon có kết cấu, độ cứng và khả năng chống bào mòn, chịu nhiệt tốt hơn so với các loại thông thường.

cach lua chon mui phay go

Để chọn được mũi soi gỗ phù hợp cần lưu ý những yếu tố sau:

- Kích thước cốt mũi có phù hợp với máy soi cầm tay không? Thông thường máy phay có 2 loại cốt là 6.35mm và 12.7mm.

Kích cỡ mũi: Đo phôi và chọn loại mũi phay gỗ có kích thước phù hợp với phôi, ván sử dụng để đem lại hiệu quả tốt nhất cho thành phầm của mình.

Hình dạng: Xem chi tiết các kiểu dáng, góc xoắn, lưỡi cắt và rãnh trên lưỡi để tìm loại phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

cach lua chon mui phay go

Loại gỗ: Có hai loại gỗ chính là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Với gỗ công nghiệp bạn nên chọn mũi phay bằng hợp kim thép. Còn với gỗ tự nhiên thì nên dùng bằng hợp kim cacbon. Ngoài ra, mũi công nghiệp nên tránh sử dụng các loại mũi phay có bi trên, tránh làm hỏng gỗ.

- Thương hiệu: Nên sử dụng các loại mũi soi, dao phay có thương hiệu và độ uy tín cao như: Tideway, Muwang...Tránh sử dụng các loại mũi soi không rõ nguồn gốc, trong quá trình sử dụng do chất lượng kém dễ văng mũi vô người, làm bị thương.

mui phay go

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phay

Về cấu tạo máy phay bao gồm các phần cơ bản như động cơ và thân máy. Động cơ máy có hai phần là Rotor và Stator. Trong đó, Rotor là phần chuyển động, có tác dụng xoay tròn, tạo chuyển động cho mũi phay chạy. Máy phay gỗ hoạt động dựa trên nguyên tắc tạo ra chuyển động xoay tròn cho mũi phay, dao phay. Khi thợ muốn tạo hình cho sản phẩm, có thể di chuyển mũi phay tới vật cần tạo hình, lưỡi cắt trên mũi phay sẽ tiếp xúc với gỗ và cắt gọt vật cần phay. Bạn có thể tạo chuyển động tịnh tiến theo ba phương gồm dọc, ngang hoặc thẳng đứng.

cach lua chon mui phay go

Xem thêm: Những lưu ý khi sử dụng máy phay gỗ tại đây

3. Các nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy soi gỗ cầm tay

- Sử dụng bàn đẩy thay vì sử dụng tay không. Việc này giúp tạo khoảng cách an toàn với mũi phay, tránh nguy hiểm trong quá trình làm việc. Bạn có thể sử dụng bàn trượt chế kết hợp với kẹp gỗ để cố định phôi gỗ được chắc chắn.

- Sử dụng kẹp gỗ, cữ tỳ phôi để cố định gỗ

cach lua chon mui phay go

- Với các mũi phay đường kính lớn bạn phải giảm tốc độ máy phay xuống thấp.

- Sử dụng kính bảo hộ và tai nghe bảo hộ

- Luôn luôn đẩy gỗ từ phải qua trái vì chiều quay của máy phay ngược chiều kim đồng hồ

- Không nên phay những phôi gỗ quá nhỏ. Thay vào đó sử dụng những phôi gỗ lớn và giảm kích thước của nó về sau. Nếu phải phay phôi gỗ quá nhỏ, chúng ta phải dùng các khuôn và kẹp cố định chắc chắn.

- Không chạy quá tải công suất của máy phay

may soi go

- Luôn ngắt điện trước khi thay mũi phay hoặc sửa chữa.

- Thường xuyên bảo dưỡng vệ sinh thiết bị định kỳ.

An toàn là vấn đề lưu ý hàng đầu mà bạn cần nhớ khi sử dụng máy phay. Hãy chắc chắn rằng có thể bảo vệ bản thân tránh khỏi nguy hiểm bằng cách nắm vững những cách lựa chọn mũi phay và nguyên tắc sử dụng máy phay mà Vinachi vừa chia sẻ nhé!

Vinachi
Tác giả Vinachi Business

Bài viết trước 6 lỗi thường gặp và cách khắc phục khi dùng súng phun sơn

6 lỗi thường gặp và cách khắc phục khi dùng súng phun sơn

Bài viết tiếp theo

Mách bạn cách phân biệt keo dán gỗ Titebond II thật và giả

Mách bạn cách phân biệt keo dán gỗ Titebond II thật và giả
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688
0346137688