Hướng dẫn một số kỹ thuật ghép mộng gỗ nâng cao

Vinachi Tác giả Vinachi 06/11/2021 13 phút đọc

Có nhiều loại kỹ thuật ghép gỗ hiếm khi được sử dụng do chúng tốn nhiều công sức hơn những kỹ thuật ghép mộng thông thường. Nhưng các mối nối này giúp gia tăng liên kết gỗ mạnh mẽ, đem lại tính thẩm mỹ cao hơn, nhưng hiện nay phần lớn chúng không được sử dụng nữa vì sự phổ biến rộng rãi của các loại mũi ghép mộng hay công cụ máy móc hiện đại để ghép mộng. Hãy cùng tìm hiểu về một số loại mộng gỗ nâng cao qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mộng sập

Mộng sập

2. Mộng áp

Mộng áp

Xem thêm: Kỹ thuật ghép mộng gỗ - các loại mộng gỗ cơ bảnTổng hợp những cách ghép mộng gỗ độc đáo của người Nhật để tham khảo kinh nghiệm ghép mộng, nâng cao trình độ tay nghề.

3. Mộng chốt

Mộng chốt

4. Mộng xuyên

Mộng xuyên

5. Mộng hèm

Mộng hèm

 

Ngoài ra còn phải kể đến những cách ghép mộng gỗ độc đáo của người Nhật:

 Không cần “đóng đinh”, chỉ cần “đóng mộng” gỗ, người xưa vẫn có thể làm được những căn nhà gỗ vững chãi đến cả trăm năm tuổi. Các chi tiết nhà được ghép nối phức tạp, tinh vi với độ chính xác cao mà không cần phải sử dụng đến đinh, keo dính hay công cụ nào khác.

ghep mong go

Các nghệ nhân sử dụng thuật ghép gỗ với một thanh gỗ lồi (mộng) và một thanh gỗ lõm (lỗ mộng), hai thanh gỗ có thể kết hợp với nhau một cách khăng khít. Những thợ mộc xưa làm nhà gỗ với kỹ thuật độc đáo này được người Nhật gọi là Miyadaiku.

ghep mong go

Các nghệ nhân sử dụng thuật ghép gỗ với một thanh gỗ lồi (mộng) và một thanh gỗ lõm (lỗ mộng)

Cùng xem cách ghép gỗ độc đáo của người Nhật 

ghep mong go

ghep mong go

ghep mong go

ghep mong go

ghep mong go

Những kỹ thuật mộc truyền thống này có thể tạo ra bất cứ thứ gì từ cấu trúc nhà đến nội thất, nhưng hiện nay phần lớn chúng không được sử dụng nữa vì sự phổ biến rộng rãi của các loại mũi ghép mộng hay công cụ máy móc hiện đại để ghép mộng. Mũi ghép mộng có nhiều loại kích thước khác nhau, mang lại độ ghép nối chính xác, tiết kiệm thời gian và công sức làm việc.

ghep mong go

ghep mong go

ghep mong go

Xem thêm:  Kỹ thuật ghép mộng gỗ - các loại mộng gỗ cơ bảnHướng dẫn một số kỹ thuật ghép mộng gỗ nâng cao để tham khảo những kỹ thuật ghép mộng gỗ phổ biến giúp nâng cao tay nghề.

ghep mong go

ghep mong go

ghep mong go

Từ kỹ thuật mộc này chúng ta có thể thấy được trí tuệ thâm sâu, tròn đầy của người xưa. Họ có thể suy xét trên nhiều phương diện và có khả năng suy tính lâu dài. Sự hòa quyện giữa trí tuệ và bàn tay khéo léo đã tạo nên các sản phẩm gỗ tinh xảo khiến người đời sau không khỏi thán phục. 

 

Hy vọng qua bài viết bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về các loại mộng gỗ.

 

Vinachi
Tác giả Vinachi Business

Bài viết trước Nguyên nhân dẫn đến nứt mối hàn và cách khắc phục

Nguyên nhân dẫn đến nứt mối hàn và cách khắc phục

Bài viết tiếp theo

Hướng dẫn cách tuốt dây điện bằng kìm đơn giản nhất

Hướng dẫn cách tuốt dây điện bằng kìm đơn giản nhất
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688
0346137688