Cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay an toàn và đúng kỹ thuật

Vinachi Tác giả Vinachi 02/12/2023 19 phút đọc

Máy cưa gỗ cầm tay là sản phẩm rất quen thuộc của các bác thợ trong xưởng sản xuất và những công trình xây dựng. Quen thuộc là thế, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng loại máy này sao cho an toàn và đúng kỹ thuật. Hãy để Vinachi gợi ý cách sử dụng máy cưa gỗ cầm tay an toàn và đúng kỹ thuật nhất cho bạn qua bài viết sau.

Những yêu cầu an toàn khi sử dụng máy cưa gỗ cầm tay

20231130_J3vPXocU.jpg

Máy cưa cầm tay trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại: Máy cưa gỗ cầm tay dùng pin, máy cưa xích cầm tay, máy cưa lọng cầm tay,...Nhưng cho dù là dùng loại nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần phải đảm bảo những an toàn cơ bản khi dùng.Dưới đây là một số yêu cầu an toàn cơ bản mà bạn nên biết:

  • Trước khi sử dụng máy cưa, bạn phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và lắp đặt máy đúng cách. Bạn cũng nên kiểm tra kỹ các bộ phận của máy, như lưỡi cưa, dây điện, công tắc,… để đảm bảo không có sự cố xảy ra.
  • Bạn phải chọn loại lưỡi cưa phù hợp với loại vật liệu và độ dày của gỗ. Bạn không nên dùng lưỡi cưa dài để cắt gỗ ngắn, hoặc lưỡi cưa tròn để cắt góc. Bạn cũng nên thay lưỡi cưa khi nó bị mòn hoặc mẻ.
  • Bạn phải đeo đầy đủ các dụng cụ bảo hộ, như găng tay, kính bảo vệ, mũ bảo hiểm,… để tránh bị thương do mùn gỗ, lưỡi cưa, hoặc điện giật. Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn các dụng cụ y tế trong trường hợp có sự cố.
  • Bạn phải đặt máy cưa cầm tay ở vị trí bằng phẳng và ổn định, không nên để máy cưa trên gỗ hoặc các vật liệu khác. Bạn cũng nên đánh dấu vị trí cần cưa trên gỗ để điều chỉnh đường cưa chính xác.
  • Bạn phải khởi động máy cưa bằng cách nhấn công tắc on/off và để máy chạy không tải khoảng 1 phút trước khi cưa. Bạn không nên cắm hoặc rút phích cắm khi máy cưa đang hoạt động.
  • Bạn phải cầm máy cưa vững chắc và đưa máy cưa theo đúng chiều quay của lưỡi cưa gỗ. Bạn không nên đứng ngay phía sau lưỡi cưa, mà nên đứng lệch sang một bên. Bạn cũng không nên tỳ gỗ vào bụng để đẩy, hoặc kéo xiên gỗ, hoặc vừa kéo vừa nâng gỗ.
  • Bạn phải tắt máy cưa và ngắt điện khi không sử dụng, hoặc khi thay đổi lưỡi cưa, hoặc khi vệ sinh máy. Bạn không nên dùng vật gì để chặn lưỡi cưa khi máy cưa đang quay, hoặc quét dọn xung quanh khi máy cưa còn đang chạy.

Những yêu cầu an toàn khi sử dụng máy cưa gỗ cầm tay

Cần chọn loại lưỡi cưa thích hợp khi sử dụng

20231130_j6rQFe4c.jpg

Có một vài yếu tố mà bạn cần xem xét khi lựa chọn lưỡi cưa thích hợp khi sử dụng để cưa gỗ đó là: 

  • Số răng của lưỡi cưa: số răng càng nhiều thì đường cắt càng mịn, nhưng tốc độ cắt lại chậm hơn. Số răng càng ít thì đường cắt càng thô, nhưng tốc độ cắt lại nhanh hơn. Bạn nên chọn số răng phù hợp với loại gỗ và mục đích cắt của bạn.
  • Kiểu răng cưa: có ba kiểu răng cưa phổ biến là răng thẳng, răng 3 cạnh và răng xếp vát. Răng thẳng cho đường cắt nhanh, thông mạch tốt, có thể cưa được 2 chiều kéo - đẩy. Răng 3 cạnh vừa sắc bén, vừa bền, thường dùng cho việc cưa đẩy.  Răng xếp vát dùng để cắt các vật liệu có mật độ nén cao như nhựa, gỗ công nghiệp, kim loại mềm.
  • Chất liệu cưa: có nhiều chất liệu khác nhau để làm lưỡi cưa, như thép hợp kim carbon, thép mangan, thép nhíp, thép SK Nhật Bản.
  • Độ dày của lưỡi cưa: độ dày của lưỡi cưa ảnh hưởng đến độ rung và độ chính xác của đường cắt. Lưỡi cưa càng dày thì càng chắc chắn, nhưng cũng càng khó điều chỉnh. Lưỡi cưa càng mỏng thì càng dễ bị rung, nhưng cũng càng dễ thay đổi góc cắt.

Không nên ngắt nguồn điện đột ngột khi đang cưa

Bởi hành động này có thể gây ra hậu quả là cháy máy cưa, làm hỏng lưỡi cưa mà hậu quả nghiêm trọng nhất là có thể gây chập cháy nguồn điện.

Vì thế, tắt máy đúng chuẩn bạn cần tắt động cơ thông qua nút nguồn trên thân máy, rồi rút nguồn điện:

  • Với máy cưa cầm tay dùng dây cắm trực tiếp vào nguồn điện như máy cưa lọng, máy cưa sọcmáy cưa xích thì cần tắt nút nguồn trên máy và rút phích cắm ra khỏi ổ nguồn.
  • Với máy cưa dùng pin thì sau khi máy đã ngừng hẳn thì tháo pin ra khỏi máy và bảo quản ở nơi thoáng mát.

Đảm bảo máy cưa cầm tay hoạt động với tốc độ ổn định

Nếu máy cưa hoạt động không ổn định thì sẽ làm cho tuổi thọ của máy bị giảm đi đáng kể. Vì thế cần đảm bảo máy luôn hoạt động với tốc độ ổn định để có thể làm ra những đường cưa thẳng, gọn, đẹp và nâng cao tuổi thọ cho các thiết bị.

Sử dụng đúng loại lưỡi cưa gỗ

Nếu chọn sai lưỡi cưa, máy sẽ nhanh hỏng, quá trình cưa mất nhiều thời gian và công sức.

Hướng dẫn thao tác cưa gỗ đúng kỹ thuật bằng máy cưa cầm tay

Đặt gỗ ở vị trí bằng phẳng, đảm bảo khi cưa gỗ không bị dịch chuyển để đường cắt được chuẩn xác.

Đánh dấu vị trí cần cưa để điều chỉnh thanh gỗ, giúp cho việc cắt được đảm bảo chính xác nhất.

Xác định kích thước tiêu chuẩn khi đặt máy cưa.

Lựa chọn lưỡi cưa gỗ phù hợp với loại máy cưa gỗ. Lắp lưỡi cưa ổn định và nhẫm mở công tắc trên thân máy. Khởi động máy trong khoảng 1 phút để xem cưa cầm tay có hoạt động ổn định hay không.

Tiến hành cắt gỗ theo đường cưa đã đánh dấu. Không nên đè lưỡi cưa quá mạnh và đẩy gỗ quá nhanh.

Qua bài viết trên, hy vọng bán đã nắm được những thông tin cần thiết về các dùng máy cưa cầm tay đúng cách và chuẩn kỹ thuật. nếu bạn đang tìm hiểu về các loại máy cưa cầm tay, lưỡi cưa gỗ,... thì hãy liên hệ đến Vinachi chúng tôi để nhận tư vấn nhé.

Vinachi
Tác giả Vinachi Admin
Bài viết trước Hướng dẫn bảo trì cửa gỗ đúng cách tại nhà

Hướng dẫn bảo trì cửa gỗ đúng cách tại nhà

Bài viết tiếp theo

Điểm danh các loại máy dán cạnh phổ biến nhất hiện nay

Điểm danh các loại máy dán cạnh phổ biến nhất hiện nay
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688