6 lỗi thường gặp và cách khắc phục khi dùng súng phun sơn

Vinachi Tác giả Vinachi 10/08/2022 16 phút đọc

Trong quá trình sử dụng súng phun sơn ít nhiều các bác thợ đã gặp phải những lỗi súng phun sơn không mong muốn và lúng túng không biết khắc phục sửa chữa thế nào. Để giải quyết những lỗi không mong muốn này, Vinachi sẽ hướng dẫn cách khắc phục các lỗi thường gặp khi sử dụng súng phun sơn nhé .

 

6 lỗi thường gặp và cách sửa chữa súng phun sơn

1. Súng phun sơn có hiện tượng bị giật

Đây là lỗi thường gặp nhất khi dùng súng phun sơn. Hiện tượng bị giật liên tục, có khí thổi ngược lại đường sơn.

Nguyên nhân có thể do trong quá trình tháo lắp trước đó không chuẩn. Thợ sơn sau khi thao tác lắp béc sơn vào không khớp với ren hoặc lắp lỏng dẫn đến không khí tràn vào bên trong.

Cách khắc phục rất đơn giản, chỉ cần tháo béc phun sơn ra lắp vào và siết chặt. Khi lắp hãy chú ý đến hướng của ren để lắp đúng chiều, tốt hơn có thể dùng băng tan quấn lại khi vẫn không vừa khít.

20231123_YcqII7JF.png

2.   Sơn bị rò gỉ trong quá trình phun

Hiện tượng sơn hay bị rò tại vị trí gần cò súng hoặc zoăng chặn sơn, bộ phận hao mòn tự nhiên, khi tiếp xúc với sơn hoặc dung dịch lâu ngày thì sẽ dẫn đến bị ăn mòn.

Nếu sơn bị rò rỉ ra bên ngoài sẽ tạo ra sự lãng phí, mất vệ sinh tại khu vực phun sơn. Đồng thời không thể đảm bảo việc phun sơn sẽ mang lại cho bạn kết quả như mong muốn.

Nguyên nhân của việc bị rò rỉ là do zoăng chặn sơn đã bị mòn, hỏng.

Cách khắc phục: Kiểm tra zoăng chặn sơn,nếu lỏng thì hãy siết chặt lại. Nếu vẫn không cải thiện cần thay thế zoăng chặn sơn mới.

20231123_4S9Nca5h.png

3. Vạt sơn (tia sơn) bị lệch lên trên hoặc sang trái, phải.                                         

Vòng tròn to chính ở giữa làm nhiệm vụ xé tơi sơn, các lỗ còn lại làm nhiệm vụ hỗ trợ đẩy sơn. Lỗ bên tai tạo độ chụm xòe. Bị tắc bên nào thì sẽ lệch về bên đó. Nếu tắc ở bên trái thì vạt sơn sẽ dịch chuyển sang bên trái và ngược lại. Nếu tắc ở phía trên thì vạt sơn sẽ dịch chuyển lên trên và ngược lại.

Nguyên nhân chủ yếu là do trong sơn có cặn hoặc lâu ngày không vệ sinh gây đọng lại , tắc lỗ khí phun hoặc bị bẩn tại khoảng cách giữa béc súng tới nắp chụp.

Cách khắc phục: Nên chú ý thường xuyên vệ sinh nắp chụp,béc sau khi phun sơn xong.

20231123_EshF25OT.png

 

4.   Cò súng phu sơn bị dò khí hoặc chưa bóp đã xì khí ở đầu súng.

Nguyên nhân: Thường là van hơi ở đuôi súng bị hỏng do thời gian sử dụng hoặc do có hóa chất vào bên trong chi tiết van hơi này.

Cách khắc phục: Chỉ cần thay thế van hơi mới.

5. Chụm xòe sơn không thể điều chỉnh 

Thường xảy ra theo hai trường hợp như bên dưới đây:

 

Không thể chụm nhỏ dù chỉnh hết cỡ

 

Những vật sơn có kích thước nhỏ nhưng bạn lại không thể chụm nhỏ lại được ngay cả khi đã điều chỉnh hết cỡ. Khi đó, hãy xác định một trong các nguyên nhân sau:

Vì súng cũ, thường xuyên được vệ sinh không đúng cách nhiều lần nên vòng gờ ở đầu béc bị cong vênh, xước, không còn phẳng được như trước. Đường khí, đường xé tới sơn tách biệt với nhau.

Cách khắc phục trong trường hợp này: Bộ phận nào méo thì thay bộ phận đó ( méo ở béc thì thay béc, méo ở nắp chụp thì sẽ thay nắp chụp…) 

Nếu các bộ phận trên không bị hỏng hóc gì thì rất có thể lỗi ở núm chụm xòe, lúc này bạn hãy thử  thay chi tiết này sẽ ổn.

 

Lỗi chỉ chụm mà không xòe

 

Ngược lại với lỗi bên trên, lỗi này khiến khi phun không xòe to ra được. Nguyên nhân có thể là do lỗ khí ở nắp chụp đã bị tắc ( dù chỉ bị tắc ở một bên vẫn sẽ dẫn đến vạt sơn bị lệch, nếu tắc cả hai bên thì sẽ làm cho vệt sơn không thể xòe rộng ra được). Lúc này, bạn cần vệ sinh sạch sẽ các lỗ ở nắp khí.

Trong một số trường hợp đặc biệt hi hữu có thể do hỏng cụm điều chỉnh chụm xòe hay có dị vật làm tắc ở vị trí trong thân súng dẫn lên hai tai trên nắp chụp. Lỗi này chủ yếu là do cặn sơn, bụi bẩn làm tắc lỗ khí, cần vệ sinh lại đúng cách bằng dụng cụ chuyên dụng

 

20231123_een0ytPC.png

 

6. Vạt sơn phun ra không đều        

Để khắc phục tình trạng này rất đơn giản chúng ta chỉ cần giảm mức áp lực xuống theo khuyến nghị của  nhà sản xuất. Sau đó giảm độ chụm xòe cho nhỏ lại nếu như xòe quá lớn là xong.

Nếu cẩn thẩn và có vốn đầu tư tốt hơn thì có thể mua một chiếc đồng hồ đo áp lực gắn vào đuôi súng thì điều chỉnh chính xác hơn.

 

20231123_cPc4BXgW.png

 

Như vậy, chúng tôi đã vừa liệt kê các lỗi thường gặp khi sử dụng súng phun sơn. Hi vọng qua bài viết này các bác sẽ biết cách khắc phục và có thể hướng dẫn các bác thợ sơn khác khắc phục được các lỗi khi sử dụng súng phun sơn. Rất hân hạnh được cùng khách hàng đồng hành trên chặng đường này. Mọi thông tin chi tiết cần hỗ trợ vui lòng liên hệ website của chúng tôi hoặc gọi vào số điện thoại 0346.137.688 

Vinachi
Tác giả Vinachi Admin
Bài viết trước Cách sử dụng đầu kẹp máy khoan hiệu quả

Cách sử dụng đầu kẹp máy khoan hiệu quả

Bài viết tiếp theo

Điểm danh các loại máy dán cạnh phổ biến nhất hiện nay

Điểm danh các loại máy dán cạnh phổ biến nhất hiện nay
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688