Nguyên nhân dẫn đến mối hàn bị rỗ khí, cháy chân và cách khắc phục

Vinachi Tác giả Vinachi 08/11/2021 11 phút đọc

Lỗi mối hàn là vấn đề không ít người thợ gặp phải khi thao tác. Vậy nguyên nhân mối hàn bị rỗ khí, cháy chân và cách khắc phục như thế nào? Bài viết sau sẽ chia sẻ cụ thể, các bạn theo dõi nhé!

1. Mối hàn bị rỗ khí, cháy chân do đâu?

Moi han bi ro khi chay chan


Mối hàn bị rỗ khí cháy chân

Khí hàn không đủ hoặc không có

Chất lượng mối hàn phụ thuộc phần lớn vào khí bảo vệ. Nếu khí hàn không đủ hoặc không có sẽ khiến mối hàn bị cháy đen. Trường hợp này thường xảy ra với máy hàn có khí như hàn Co2, hàn Tig có khí.

Kìm hàn bị tù

Có rất nhiều thợ hàn, đặc biệt là người mới vào nghề thường gặp phải tình trạng mối hàn bị rỗ khí, đen kiểu như kim châm và nguyên nhân chính là kìm hàn Tig bị tù, nhiệt không thể tập trung vào 1 điểm.

Kim han bi tu

Kìm hàn được mài nhọn trước khi hàn để đảm bảo hiệu quả

Kẹp mass không đúng vị trí

Lỗi từ kẹp mass không đúng vị trí với vật hàn ví dụ như vật hàn bị bẩn, gỉ sét hoặc kẹp mass trên lớp sơn của vật hàn khiến việc tiếp mass không tốt, hàn sẽ không ngấu. 

Lắp sai vị trí bánh xe tải dây

Lỗi này thường xảy ra ở máy hàn Mig. Khi đó bánh xe tải dây lắp không đúng với cuộn dây. Nếu sử dụng cuộn dây 0,8mm thì phải lắp bánh xe tải dây đúng rãnh 0,8mm . Trên bánh xe tải dây sẽ có V0.8, bạn cho mặt này vào bên trong rồi vặn khóa trục lại. Tương tự nếu sử dụng cuộn dây 1.0mm thì cho mặt có chữ V1.0 úp vào bên trong. 

Lap sai vi tri banh xe tai day

Bánh xe tải dây ở máy hàn Mig

Bép hàn trong thời gian sử dụng dài cũng bị rỗng lỗ, khiến không giữ chặt được đầu dây hàn, khi hàn sẽ bị quơ lung tung, làm cho mối hàn không ngấu, bị rỗ.

Máy hàn bị yếu tụ

Máy hàn sau một thời gian sử dụng sẽ bị yếu tụ làm cho mối hàn bị rỗ và cần được thay thế mới để đảm bảo công việc.

May han bi yeu tu

Tụ điện là bộ phận quyết định máy hàn chạy khỏe hay yếu

Lỗi từ kỹ thuật hàn

Kỹ thuật hàn chưa tốt cũng là 1 trong số nguyên nhân dẫn đến mối hàn bị rỗ khí, cháy chân. Có thể là do cách hàn; thao tác hàn; xử lý vật hàn chưa tốt; điều chỉnh máy hàn chưa đúng,... hoặc có thể là tất cả. 

Loi tu ky thuat han

Kỹ thuật hàn của người thợ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng mối hàn

Ngoài ra còn một vài nguyên nhân khiến mối hàn bị cháy, rỗ,... như: dòng hàn quá yếu, quá cao; vật hàn chưa được làm sạch, gỉ sét, dầu mỡ, ẩm ướt,...; tư thế hàn chưa đúng chuẩn; hàm lượng khí Cacbon trong kim loại cơ bản và vật liệu hàn hoăc điện cực quá cao.

Xem thêm: Nguyên nhân dẫn đến nứt mối hàn và cách khắc phục

2. Cách khắc phục mối hàn bị rỗ khí, cháy chân tốt nhất

Nếu gặp tình trạng mối hàn bị rỗ khí, cháy chân bạn nên:

- Kiểm tra khí bảo vệ còn hay không, chỉnh lượng khí ra vừa đủ. Nếu hết khí thì phải thay bình mới, nếu còn khí thì kiểm tra đường khí ra có ổn định hay không

Lưu ý: Kiểm tra khí có ra hay không bằng cách đưa cò súng hàn lại gần bàn tay và bấm cò. Nếu thấy hơi khí ra mát bàn tay nghĩa là khí vẫn ra bình thường.

Can kiem tra toan bo he thong cap khi ra co on dinh khong

Cần kiểm tra toàn bộ hệ thống cấp khí ra có ổn định không

Đây là cách kiểm tra chuẩn vì nhiều người chỉ thử bấm cò súng và thấy viên bi đồng hồ đo khí vẫn nhảy thì nghĩ là đã "ok" nhưng chưa chắc. Sẽ có trường hợp bi đồng hồ nhảy nhưng khí vẫn chưa ra khỏi cò súng vì đã bị nghẹt trong ống hơi. 

- Trước khi hàn cần phải đảm bảo kìm hàn đã được mài nhọn và nên lòi ra khỏi súng hàn khoảng 3-5mm.

- Tiếp mass đúng vị trí thuận lợi nhất, làm sạch vật hàn trước khi hàn. 

- Kiểm tra bép hàn nếu thấy rỗng lỗ thì tiến hành thay mới 

- Thay tụ mới phù hợp với máy để đảm bảo công việc. Tốt nhất nên đưa đến cơ sở uy tín hoặc bảo hành tại đơn vị đã mua máy trước đó. 

- Để xử lý được mối hàn đẹp đồng đều, thợ hàn cần phải trải qua quá trình tập luyện và thực hành, cũng như tôi luyện và nâng cao tay nghề. 

Trong kỹ thuật cơ khí, dù là thợ lâu năm hay mới vào nghề cũng thường xuyên gặp phải lỗi cơ bản khi hàn. Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân mối hàn bị rỗ khí, cháy chân và cách khắc phục lỗi để nâng cao kỹ thuật hàn. 

Vinachi
Tác giả Vinachi Business

Bài viết trước Hướng dẫn một số kỹ thuật ghép mộng gỗ nâng cao

Hướng dẫn một số kỹ thuật ghép mộng gỗ nâng cao

Bài viết tiếp theo

Mách bạn cách phân biệt keo dán gỗ Titebond II thật và giả

Mách bạn cách phân biệt keo dán gỗ Titebond II thật và giả
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688