Hướng dẫn cách mài lưỡi cưa đĩa đúng kĩ thuật

Vinachi Tác giả Vinachi 06/08/2021 10 phút đọc

Lưỡi cưa đĩa sau một thời gian sử dụng sẽ không còn bén như trước, khi cắt sẽ rất khó khăn, gây tổn hại cho máy. Vì thế chúng ta cần mài lại lưỡi cưa. Nhưng mài thế nào nhỉ? Bài viết dưới đây của Vinachi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách mài lưỡi cưa đúng kĩ thuật nhé!

Hướng dẫn vệ sinh lưỡi cưa đĩa

1. Tại sao cần vệ sinh lưỡi cưa?

Vệ sinh lưỡi cưa là việc làm cần thực hiện thường xuyên và sau mỗi lần cưa sắt, gỗ, thép. Việc vệ sinh không chỉ đảm bảo độ bền cho lưỡi cưa đĩa mà còn để duy trì và đảm bảo hiệu quả công việc, giúp đường cắt chính xác, các khe thoát phôi được hiệu quả hơn cho lần sử dụng sau

Huong dan mai luoi cua dia dung ki thuạt

2. Cách vệ sinh lưỡi cưa đúng cách

- Hãy ngắt nguồn điện ở máy cưa cầm tay, bạn có thể để nguyên lưỡi trên máy hoặc tháo ra tuỳ vào khả năng cũng như thói quen sử dụng

- Dùng bàn chải và cồn vệ sinh từng răng cưa một, lưu ý luôn thao tác theo chiều nghiêng của lưỡi cưa để vệ sinh nhanh chóng hiệu quả hơn, đảm bảo an toàn cho bạn.

Cũng có trường hợp nếu công việc của bạn quá gấp, bạn có thể nhúng giẻ mềm vào cồn và tiến hành lau, nhưng hãy nhớ cần đeo ngang tay bảo hộ và chỉ người dùng có kỹ thuật hoặc làm việc quen với máy cưa mới có thể làm theo cách này. Nếu không sẽ rất dễ gặp phải sự cố ngoài ý muốn. 

Hướng dẫn các bước mài lưỡi cưa

1. Dấu hiệu nhận biết nên mài lưỡi cưa

- Khi lưỡi cưa bị mòn, bị cùn

- Lưỡi hết hợp kim

- Lưỡi bị mẻ răng

Huong dan mai luoi cua dia dung ki thuat

Nguyên nhân chính dẫn đến lưỡi cưa bị mòn là do hoạt động lâu ngày mà bạn không vệ sinh mùn cưa vào các khe dẫn đến không thoát phôi và thoát nhiệt được.

2. Cách mài lưỡi cưa đúng kĩ thuật

Có 2 cách để mài lưỡi cưa dễ dàng và hiệu quả, bạn có thể sử dụng máy mài cầm tay hoặc máy mài lưỡi cưa đĩa, tuỳ vào điều kiện bạn có. 

Cách 1: Sử dụng máy mài lưỡi cưa đĩa

Huong dan mai luoi cua dia dung ki thuat

Bước 1: Quan sát thông số kỹ thuật trên lưỡi cưa về góc nghiêng của các răng cưa,loại hợp kim để tìm cách mài phù hợp hay chọn tốc độ mài.

Bước 2: Dùng máy mài lưỡi cưa, mài vào các cạnh theo góc nghiêng của răng cưa, lưu ý nhỏ nước vào đá mài để đạt hiệu quả cao hơn.

Bước 3: Tiến hành mài từng răng cưa cho đến hết

Huong dan mai luoi cua dia dung ki thuat

Cách 2: Sử dụng máy mài cầm tay

Việc sử dụng máy mài cầm tay sẽ khó khăn hơn, bạn cần phải chế khá phức tạp . Chúng ta cần 1 máy mài góc giữ cố định vị trí trên bàn, một miếng gỗ giữ cố định lưỡi cưa nhưng có thể kéo ra vào được. Sau khi chế xong, chúng ta tiến hành theo các bước trên: 

Huong dan mai luoi cua bang may mai cam tay

Bước 1: Mài theo góc nghiêng của răng cưa

Huong dan mai luoi cua dia bang may cam tay

Bước 2: Tiến hành mài từng răng cưa cho đến hết

Huong dan mai luoi cua dia dung ki thuat

Cách bảo dưỡng lưỡi cưa hiệu quả

Để hạn chế tối đa thao tác mài lưỡi cưa hay thay mới lưỡi cưa bạn nên vệ sinh sau mỗi lần sử dụng, chọn chế độ cưa và tốc độ cưa phù hợp với bề mặt từng vật liệu, kiểm tra xem có vật cản trên vật liệu hay không. Đồng thời khi thao tác công việc, bạn nhớ chọn đúng loại lưỡi cưa, lưỡi cưa gỗ chuyên dụng không nên dùng để cưa sắt và ngược lại.

Hy vọng, những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn!

 

 

Vinachi
Tác giả Vinachi Admin
Bài viết trước [MẸO] 5 Bước Sửa Cửa Gỗ Bị Võng, Xệ Đơn Giản và Hiệu Quả

[MẸO] 5 Bước Sửa Cửa Gỗ Bị Võng, Xệ Đơn Giản và Hiệu Quả

Bài viết tiếp theo

Điểm danh các loại máy dán cạnh phổ biến nhất hiện nay

Điểm danh các loại máy dán cạnh phổ biến nhất hiện nay
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688