Cảnh báo thương hiệu Vinachi bị giả mạo để lừa đảo khách hàng

Kính gửi các quý khách hàng, các bác thợ, các đối tác của Vinachi!

Chúng tôi vừa phát hiện có rất nhiều các khách hàng bị một số đối tượng giả danh là nhân viên của công ty Vinachi và tiến hành gọi điện cho khách hàng để lừa đảo bằng chiêu trò bốc thăm trúng thưởng. Cụ thể, kẻ lừa đảo thường sẽ gọi điện cho quý khách hàng sau 1 ngày hoặc vài ngày khi khách hàng vừa tiến hành mua hàng của Vinachi, yêu cầu cọc tiền để được nhận quà hoặc cơ cơ hội tham gia bốc thăm trúng thưởng. Vinachi khẳng định với các quý khách hàng rằng Vinachi không triển khai các chương trình như vậy hiện tại, và cả trong tương lai. Để biết thêm các mánh khóe và phương án xử lý khi gặp phải trường hợp này, xin mời các quý khách hàng tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1.Mô tả mánh khóe của đối tượng lừa đảo

1.1. Hình thức liên hệ

  • Chúng tôi chỉ ghi nhận được khách hàng báo lại rằng nhận được các cuộc gọi lừa đảo bằng điện thoại di động, chưa ghi nhận hình thức liên hệ bằng tin nhắn SMS hoặc tin nhắn Zalo. Khi tìm kiếm số điện thoại của các đối tượng lừa đảo thì cũng không thấy đăng ký Zalo. Có thể nếu nhắn tin sẽ bị lưu lại dấu vết để điều tra nên các đối tượng không thực hiện nhắn tin.
  • Hiện tại chưa xác định chỉ có 1 đối tượng lừa đảo hay 1 nhóm đối tượng lừa đảo, hay nhiều đối tượng lừa đảo khác nhau, nhưng Vinachi đã thu thập được rất nhiều số điện thoại khác nhau có biểu hiện gọi điện lừa đảo. Vì vậy, quý khách hàng thật sự lưu ý nếu không bị mắc bẫy.
  • Khi chúng tôi thử gọi lại cho các đối tượng lừa đảo thì thường không được bắt máy. Một khoảng thời gian sau đó, chúng lại sử dụng số điện thoại khác để liên hệ lại. Giọng nghe máy thường là của nữ, nói giọng miền Bắc. Với việc cách thức nghe máy và đổi số điện thoại rất quy tắc, đây chắc hẳn là các đối tượng lừa đảo có kinh nghiệm và tổ chức bài bản.

1.2. Thời gian các đối tượng thường liên hệ

  • Thông thường, ngay sau khi khách hàng đặt mua sản phẩm từ 1 -2 ngày sẽ có nguy cơ nhận được cuộc gọi từ các đối tượng lừa đảo này. Bên cạnh đó, một số ít khách hàng phản hồi rằng đã mua hàng cách 2-3 tháng nhưng mới nhận được cuộc gọi nên cũng khó phán định có phải cứ mua hàng sau 1-2 ngày là sẽ có nguy cơ nhận được cuộc gọi của các đối tượng lừa đảo hay không.
  • Thời gian liên hệ thường là buổi chiều hoặc buổi tối. Vinachi có hoạt động bán hàng buổi tối của các bạn nhân viên, nhưng tuyệt đối không tổ chức truyền thông vào buổi tối.

1.3. Các mô-típ lừa đảo mà các đối tượng thường sử dụng

  • Thông thường, chúng sẽ láy 1 số lý do và yêu cầu khách hàng đặt cọc để nhận được phần thưởng, số tiền cọc khoảng dưới 1 triệu đồng.Vinachi không có chương trình trúng thưởng hiện vật, và cũng không yêu cầu khách hàng đặt cọc để nhận được phần quà. Hình thức yêu cầu đặt cọc chỉ xảy ra với 1 số đơn hàng đặc thù mà nhân viên kinh doanh sẽ trao đổi thực tế với khách hàng.
  • Một số ít trường hợp khác, đối tượng lừa đảo sẽ khéo léo lấy lý do để khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng, căn cước công dân. Trong hoạt động bán hàng của Vinachi không có quy trình phải thu thập số tài khoản ngân hàng cũng như căn cước công dân của khách hàng.

2. Nguyên nhân và biện pháp từ Vinachi

2.1. Nguyên nhân

Do các đối tượng biết chính xác số điện thoại của khách hàng, tên khách hàng, sản phẩm mà khách hàng đặt mua nên chúng tôi nghi ngờ có thể 1 trong các nguyên nhân sau dẫn đến tình trạng này:

  • Thông tin trên facebook: Một số khách hàng để lại số điện thoại hoặc yêu cầu mua hàng trong bình luận của các bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội. Có thể các đối tượng điều tra thông tin từ đây và tiến hành lừa đảo.
  • Rò rỉ dữ liệu từ phần mềm quản lý bán hàng: Vinachi có sử dụng các phần mềm để phục vụ cho quá trình bán hàng, có thể thông tin được rò rỉ từ đây nên mới nhiều khách hàng của nhiều nhân viên kinh doanh khác nhau cùng bị lừa đảo. Nếu phát hiện nguyên nhân từ đây, chúng tôi chắc chắn sẽ có biện pháp để giải quyết dứt điểm.
  • Rò rỉ từ đơn vị vận chuyển: Tương tự như phần mềm bán hàng, đây cũng có thể là nguyên nhân tiềm năng.
  • Nhân viên cũ của công ty: Có thể do nhân viên cũ lưu lại các thông tin để tiến hành lừa đảo, các khách hàng rải rác ở các bạn nhân viên kinh doanh khác nhau do cùng tệp khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi không nghi ngờ nguyên nhân này nhiều.

2.2. Biện pháp của Vinachi

  • Trước hết, chúng tôi chưa xác nhận chính xác nguyên nhân đến từ đâu, vậy nên chưa có biện pháp khắc phục. Chúng tôi hi vọng các bài truyền thông cũng như nhắc nhở từ nhân viên bán hàng sẽ giúp không phát sinh vụ lừa đảo nào liên quan đến các khách hàng của Vinachi.

3. Xử lý nếu nhận được cuộc gọi lừa đảo hoặc bị lừa đảo

  • Nếu quý khách hàng nhận được cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, hãy liên hệ cho nhân viên bán hàng của mình để thông báo các thông tin cần thiết như số điện thoại, nội dung cuộc gọi, hoặc các thông tin khác của đối tượng lừa đảo cung cấp.
  • Nếu quý khách hàng không may bị lừa đảo, Vinachi cam kết đồng hành cùng với quý khách hàng để trình báo các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành giải quyết theo quy định của pháp luật.

4. Lời kết

  • Vinachi xin cảm ơn sự yêu mến và tin tưởng của quý khách hàng khi lựa chọn mua hàng tại Vinachi. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân và có phương án khắc phục để không làm phiền đến trải nghiệm mua hàng của quý khách hàng. Xin cảm ơn1