Cách sử dụng mũi phay CNC hiệu quả giúp tăng tuổi thọ

Vinachi Tác giả Vinachi 15/12/2023 15 phút đọc

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các xưởng gia công cơ khí đều hiểu rõ việc quản lý và kiểm soát chi phí sản xuất là vô cùng quan trọng. Đối mặt với sức ép ngày càng tăng, việc kéo dài tuổi thọ của mũi phay CNC trở thành một biện pháp không thể thiếu, mang lại lợi ích tiết kiệm chi phí. Dưới đây là những yếu tố quan trọng mà các xưởng gia công có thể tập trung để nâng cao tuổi thọ của mũi phay CNC và giảm thiểu chi phí sản xuất. 

1. Kiểm soát nhiệt độ trong quá trình gia công

Yếu tố lớn nhất quyết định tuổi thọ của mũi phay CNC là nhiệt độ và cách thức kiểm soát nhiệt độ.

20231215_sWeadEDe.png

Nhiệt độ trong quá trình gia công được xác định bởi tốc độ mà mũi cắt tiếp xúc với phoi kim loại. Tốc độ liên quan trực tiếp đến tuổi thọ mũi phay CNC. Khi tốc độ tăng, tuổi thọ của mũi phay/mũi cắt giảm. Điều này đúng với tất cả vật liệu bạn cắt và với bất kỳ mảnh insert (mảnh tiện CNC) bạn sử dụng.

Giảm lượng nhiệt trong quá trình gia công là điều quan trọng, nhiệt được tạo ra bởi ma sát khi bẻ phoi, và làm giảm tuổi thọ mũi phay CNC. Bạn có thể xịt CO2 lỏng trực tiếp trong quá trình cắt hoặc sử dụng chất làm mát hoặc dầu làm mát để giảm nhiệt độ và kéo dài tuổi thọ của mũi phay CNC.

2. Vệ sinh mũi phay

20231215_EabMVDZT.png

Quá trình loại bỏ vật liệu từ mũi phay CNC sau quá trình gia công không chỉ là một bước đơn thuần trong quy trình sản xuất, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản và tối ưu hóa hiệu suất của mũi phay. Điều này là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ của mũi phay, giảm thiểu sự mài mòn và hạn chế rủi ro hư hỏng do sứt mẻ cạnh. Các nhà sản xuất mũi phay CNC đã và đang phát triển nhiều phương pháp khác nhau để đảm bảo rằng mũi phay của họ được làm sạch hiệu quả và duy trì hiệu suất tối đa.

Một trong những phương pháp phổ biến là sử dụng bàn chải để loại bỏ mảnh vụn và bã nhựa sau quá trình phay.

Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống hút bụi và làm mát cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình làm sạch mũi phay. Việc duy trì nhiệt độ và sự ổn định trong quá trình gia công là quan trọng để tránh hiện tượng mài mòn không đều trên mũi phay CNC.

3. Kiểm soát việc thoát phoi

Bằng cách kiểm soát phoi thoát ra trong quá trình gia công, anh em thợ có thể giảm thiểu hư hỏng cho mũi phay. Các nhà sản xuất mũi phay gỗ CNC, mũi phay CNC kim loại,... giải quyết vấn đề này theo hai cách:

Nghiên cứu, thiết kế hệ thống làm mát trực tiếp trên mũi. Các tia nước làm mát tác động trực tiếp lên bề mặt mũi cắt và một vòi phun hình phễu tạo ra một tia nước làm mát để giảm sự tích tụ phoi. Kiểu làm mát bên trong này ngăn ngừa đáng kể sự hình thành các cạnh và vết nứt của mũi phay. 

Ngược lại với các phương pháp làm mát truyền thống, hệ thống này cho phép các thông số cắt cao hơn và sử dụng mũi phay CNC gỗ, mũi phay CNC kim loại,.. tiết kiệm hơn. 

Chipbreaker được thiết kế đặc biệt cho từng mảnh insert theo các quy trình cắt cụ thể. Trên thực tế, mục đích chính của Chipbreaker không phải là dùng để thoát phoi mà là kéo dài tuổi thọ.

20231215_55OkfsOT.png

4. Lớp phủ cho mũi phay CNC 

Một giải pháp phổ biến để bảo vệ mũi phay CNC khỏi tác động của nhiệt độ là sử dụng lớp phủ đặc biệt. Lớp phủ này thường được áp dụng trên bề mặt cắt của mũi phay và có thể bao gồm các chất liệu như carbide, nitride, hay các hợp chất chịu nhiệt độ cao khác. Mục tiêu của lớp phủ này là giảm ma sát, dẫn nhiệt tốt, và tạo ra một lớp bảo vệ chống mài mòn và làm tăng tuổi thọ của mũi phay.

Lớp phủ carbide thường được sử dụng do khả năng chịu nhiệt độ cao và độ cứng cao. Carbide có khả năng chịu mài mòn tốt và giữ được độ sắc bén của mũi phay trong quá trình gia công. 

Lớp phủ không chỉ giúp bảo vệ mũi phay khỏi tác động của nhiệt độ, mà còn có thể cải thiện tính chất cắt và tăng cường khả năng chịu mài mòn. Điều này không chỉ kéo dài tuổi thọ của mũi phay mà còn cải thiện hiệu suất cắt và chất lượng bề mặt sản phẩm gia công. Đây cũng là cách tăng tuổi thọ và độ bền cho mũi phay CNC kim loại.

KẾT LUẬN

Trên đây là cách sử dụng cũng như hướng dẫn sử dụng mũi phay CNC hiệu quả giúp tăng tuổi thọ mà Vinachi đã tổng hợp và chia sẻ lại, hy vọng những thông tin trong bài hữu ích với bạn đọc.

20231215_PriJHoho.png

Mũi cắt CNC Tideway 3 cánh cốt 12,7 - Chuyên dụng cắt sâu, không bám gỗ

Vinachi là đơn vị chuyên phân phối linh kiện, phụ kiện, dụng cụ làm mộc uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó Vinachi còn phân phối các sản phẩm cơ khí đến từ các thương hiệu nổi tiếng như TIDEWAY.

TIDEWAY là thương hiệu chuyên cung cấp dao cụ cắt gọt kim loại, thiết bị công nghiệp. 

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và trải nghiệm sản phẩm mũi phay CNC.

 

Vinachi
Tác giả Vinachi Business

Bài viết trước Chọn dao phay CNC phù hợp chỉ với 5 bước

Chọn dao phay CNC phù hợp chỉ với 5 bước

Bài viết tiếp theo

Thông báo lịch nghỉ tháng 5 của Vinachi Việt Nam

Thông báo lịch nghỉ tháng 5 của Vinachi Việt Nam
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688
0346137688