Vì sao lưỡi cưa sắt của bạn lại nhanh hỏng?

Vinachi Tác giả Vinachi 08/07/2021 8 phút đọc

Trong quá trình sử dụng lưỡi cưa, nhất là lưỡi cưa chuyên sử dụng cho dòng máy cưa sắt Bosch, Makita… chắc hẳn không ít người đã gặp phải các trường hợp như: lưỡi cưa bị gãy, lưỡi bị cong, vênh và hao mòn trong thời gian ngắn, làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và tiến độ thi công của bạn. 

Vậy hãy cùng Vinachi tìm hiểu những nguyên nhân gây ra hiện tượng này nhé!

Lưỡi cưa bị mòn mũi răng

Sau một thời gian dài sử dụng, lưỡi cưa của dòng máy cưa có khả năng cưa, cắt sắt như máy cưa đĩa, máy cưa kiếm , máy cưa lọng… thường sẽ bị mòn mũi răng. trong tường hợp này, lưỡi cưa bị mòn 2 bên góc của lưỡi. Lưỡi bị mòn khiến cho tốc độ cắt chậm lại, bề mặt sản phẩm được cắt ra cũng không còn mịn và đẹp như lưỡi cưa thông thường.

Luoi cua bi mon mui rang

Nguyên nhân:

- Do quá trình cắt không đúng hoặc cắt quá nhanh, vượt ngoài khả năng cho phép của lưỡi cưa. Cùng đó, việc cưa, cắt vật liệu với tốc độ nhanh chóng một thời gian dài có thể làm cho lưỡi cưa bị mòn nhanh chóng và có thể làm hỏng máy cưa của bạn.

- Một nguyên nhân khác khiến lưỡi cưa nhanh mòn có thể là do tốc độ vòng quay quá lớn và tốc độ này không hề phù hợp với vật liệu cắt dẫn đến lưỡi cắt bị hao mòn.

- Vật liệu cắt quá cứng cũng có thể làm ảnh hưởng đến lưỡi cưa. Chẳng hạn, các loại thép tôi, thép mạ đã qua quá trình chế tác lại nên khá cứng và phải được cắt bằng lưỡi chuyên dụng, có độ dày hoặc độ cứng cao, hay để mang lại hiệu quả tốt nhất bạn nên dùng các loại máy cắt sắt chuyên nghiệp.

- Bên cạnh đó, việc tốc độ lưỡi cắt đi xuống nhanh nhưng không cắt vào bề mặt của thanh sắt mà chỉ trượt trên bề mặt cũng có thể làm hao mòn lưỡi cắt một cách nhanh chóng.

20210708_gsKur2P1Xtx91hN9eIxhJqtZ

Mòn bề mặt lưỡi cưa

Trong quá trình làm việc với máy cưa, khi bạn quan sát 2 bên của lưỡi cưa ta thấy rằng một hoặc cả 2 bên đều có vết mòn và vết mòn này thường không đều nhau. Vậy nguyên nhân là gì?

Nguyên nhân 1: Có thể do phần mặt của lưỡi cưa bị mòn dẫn đến việc phần răng lưỡi cưa tiếp xúc và dẫn hướng hai bên.

Nguyên nhân 2: Có thể là do độ rộng của dẫn hướng hai bên lưỡi cưa không phù hợp với thanh sắt bạn thi công.

Nguyên nhân 3: Do pully (dòng dọc) dẫn lưỡi cưa khi sử dụng trong thời gian dài có thể bị mòn và vô tình tạo ra lực ma sát giữa lưỡi cưa và pully. Ngoài ra, dẫn hướng có thể không kẹp chặt và làm mòn 1 bên lưỡi cưa. Dù mòn một bên hay mòn hai bên đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng lưỡi cưa.

Mon be mat luoi cua

Gãy răng cưa hoặc 1 phần của răng cưa

Gãy răng là trường hợp mà khách hàng thường gặp khi sử dụng lưỡi cưa sắt. Dù bạn sử dụng máy cưa chất lượng như máy cưa Bosch hay Makita thì việc lưỡi cưa bị mẻ cũng không tránh khỏi được. Có thể kể đến một số nguyên nhân như sau:

- Quy trình cắt không đúng.

- Chọn kiểu lưỡi cưa không phù hợp với vật liệu cắt.

Gay rang cua hoac 1 phan cua rang cua

- Vật liệu kẹp được lắp không đúng cách.

- Tốc độ đi xuống của lưỡi cưa quá nhanh.

- Vật liệu không thuần chất mà có lẫn thêm tạp chất, không còn là sắt thông thường nữa, những tạp chất này làm cho vật liệu cứng hơn và dễ gây gãy lưỡi cưa.

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích giúp bạn có thêm kiến thức để không làm giảm chất lượng công việc cũng như tốn kém chi phí.

Vinachi
Tác giả Vinachi Business

Bài viết trước Những lỗi cơ bản thường dùng khi sử dụng Máy bào thẩm

Những lỗi cơ bản thường dùng khi sử dụng Máy bào thẩm

Bài viết tiếp theo

Mách bạn cách phân biệt keo dán gỗ Titebond II thật và giả

Mách bạn cách phân biệt keo dán gỗ Titebond II thật và giả
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

0346137688